Tìm hiểu về các chính sách bảo hành

Tìm hiểu về các chính sách bảo hành

"Bảo hành là quá trình Nhà Sản Xuất (NSX) xử lý hỏng hóc do lỗi của nhà sản xuất đối với sản phẩm, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm (SP) mình tạo ra "

  1. Các trường hợp được bảo hành
    • Sản phẩm bị lỗi trong quá trình sản xuất
    • Các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng do sản phẩm tự phát sinh
    • Các lỗi như sọc màn hình, điểm chết (tuỳ hãng qui định)...
    • .....
  2. Các trường hợp không được bảo hành
    • Sản phẩm bị vào nước
    • Sản phải bị rơi, vỡ, có dấu hiệu va đập
    • Sản phẩm bị chập, cháy
    • Sản phẩm không hư hỏng do lỗi của nhà sản xuất
    • Các hư hỏng do thiên tai, bão lụt, cháy nổ
    • Hư hỏng do lỗi chủ quan của người dùng: update firmware, beta, sử dụng không đúng mục đích
    • .......

Các loại hình bảo hành của các thương hiệu lớn trên thế giới  

  1. Bảo hành chính hãng
    • Mỗi hãng sản xuất có chính sách bảo hành khác nhau, nhưng phổ biến nhất là bảo hành 12 tháng kể từ ngày bán ra. Các sản phẩm phổ biến theo chính sách này là Apple iPhone, iPad, iPad Pro, Macbook Pro, Microsoft Surface......
    • Một số hãng có chính sách bảo hành 18 tháng như robot hút bụi ECOVACS (Mua tại đây)
    • Một số hãng có chính sách bảo hành tiêu chuẩn lên tới 24 tháng, ví dụ như hãng phụ kiện MOPHIE (Mua tại đây)
    • Một số hãng có chính sách bảo hành 5 năm - 7 năm như đèn pin LEDLENSER (Mua tại đây)
    • Một số hãng có chính sách bảo hành 25 năm ví dụ như dao đa năng LEATHERMAN (Mua tại đây)
    • Một số hãng có chính sách bảo hành trọn đời: ví dụ như cáp ENERGIZER, tức là bất cứ khi nào cáp của bạn bị hỏng, bạn đều có thể đến hãng và đổi sợi khác, nếu xuất trình được hoá đơn mua hàng
  2. Bảo hành mở rộng
    • Một số hãng bán thêm gói bảo hành mở rộng cho các sản phẩm của mình, nổi tiếng nhất là gói bảo hành mở rộng AppleCare Protection Plan của Apple  (click để đọc thêm) 
    • AppleCare Protection Plan cho iPhone sẽ cộng thêm 12 tháng bảo hành vào 12 tháng bảo hành tiêu chuẩn - tổng cộng iPhone sẽ được bảo hành 24 tháng
    • AppleCare Protection Plan cho iPad /iPad Pro sẽ cộng thêm 12 tháng bảo hành vào 12 tháng bảo hành tiêu chuẩn - tổng cộng iPad / iPad Pro của bạn sẽ được bảo hành 24 tháng
    • AppleCare Protection Plan cho Macbook Air, Macbook Pro, iMac, Mac Mini, Mac Pro sẽ cộng thêm 24 tháng bảo hành vào 12 tháng bảo hành tiêu chuẩn - tổng cộng Macbook Air, Macbook Pro, iMac, Mac Mini, Mac Pro của bạn sẽ được bảo hành 36 tháng
    • Ngoài ra Apple còn có gói bảo hành mở rộng AppleCare+, ngoài tăng thêm thời gian bảo hành, gói này còn chi trả chi phí sửa chữa nếu bạn vô tình làm hỏng thiết bị của mình (iPhone, iPad, Macbook) - bạn vẫn cần thanh toán một khoản đối ứng, ví dụ như 49$ mỗi lần bạn làm vỡ iPhone, iPad, bạn sẽ được đổi một chiếc máy khác. 
    • Lưu ý đối với gói AppleCare, bạn cần mua nó khi máy của bạn còn trong thời hạn bảo hành, và qua được bài TEST từ xa của Apple 

Các loại hình bảo hành thường thấy của các cửa hàng tại Việt Nam 

  1. Bảo hành chính hãng
    • Các cửa hàng bán hàng công ty (Đọc thêm về hàng Công Ty tại link này) thường bảo hành theo chế độ tiêu chuẩn của hãng là 12 tháng, điều này áp dụng với các thương hiệu có phân phối chính hãng ví dụ như Nanoleaf, Garmin (hàng công ty), Fitbit (hàng công ty), Apple iPhone, iPad, Macbook (hàng công ty).....
    • Một số sản phẩm sẽ là bảo hành 1 đổi 1 (iPhone, iPad), NSX sẽ đổi cho bạn một sản phẩm tương đương ( chứ không phải 1 sản phẩm mới 100% đâu nhé), sản phẩm này thường được gọi là hàng CPO (Certified Pre-owned) ( đọc thêm về hàng CPO tại đây )
    • Một số sản phẩm sẽ là bảo hành thay thế (hư part nào, thay part đó - ví dụ AirPods hư tai trái thì đổi tai trái......)
  2. Bảo hành trách nhiệm 12 tháng
    • Có một số cửa hàng bán hàng nhập khẩu ( hay gọi là hàng xách tay) cũng cam kết bảo hành 12 tháng. Trong thời gian bảo hành đó, cửa hàng sẽ thay thế bạn xử lý bảo hành với Nhà Sản Xuất (NSX)
    • Thường thì cửa hàng sẽ gửi sản phẩm của bạn cho trung tâm Bảo Hành Uỳ Quyền (TTBH) và đợi sản phẩm được đổi về để gửi lại cho khách
    • Bạn có thể mang sản phẩm của mình đi TTBH nhưng có thể hoặc không thể bảo hành được trực tiếp là do chính sách bảo hành của mỗi hãng khác nhau. 
    • Vì lí do nào đó SP không được bảo hành tại TTBH, cửa hàng sẽ tiến hành sữa chữa hoặc đổi cho bạn thiết bị khác tương đương, tuỳ chính sách của mỗi cửa hàng
  3. Bảo hành trách nhiệm 3 tháng
    • Có một số cửa hàng bán hàng nhập khẩu ( hay gọi là hàng xách tay) cam kết bảo hành 3 tháng. Trong thời gian bảo hành đó, cửa hàng sẽ thay thế bạn xử lý bảo hành với Nhà Sản Xuất (NSX)
    • Thường thì cửa hàng sẽ gửi sản phẩm của bạn cho trung tâm Bảo Hành Uỳ Quyền và đợi sản phẩm được đổi về để gửi lại cho khách
    • Vì lí do nào đó SP không được bảo hành tiêu chuẩn của hãng, cửa hàng sẽ tiến hành sữa chữa hoặc đổi cho bạn thiết bị khác tương đương, tuỳ cửa hàng 
    • Sau 3 tháng bảo hành trách nhiệm của cửa hàng, nếu SP xảy ra hư hỏng bạn có thể mang sản phẩm của mình đi TTBH nhưng có thể bảo hành được hoặc không bảo hành được trực tiếp là do chính sách bảo hành của mỗi hãng khác nhau. 
  4. Bảo hành 3 - 7 ngày ( hay còn gọi là "Bao test 3 ngày hoặc 7 ngày")
    • Một số cửa hàng bán hàng nhập khẩu chỉ cam kết bao test 7 ngày, có nghĩa là trong 7 ngày đó nếu sản phẩm có phát sinh lỗi, bạn sẽ được cửa hàng bảo hành
    • Sau 7 ngày bao test, bạn vẫn có thể liên lạc thẳng với NSX để được hưởng chính sách bảo hành tiêu chuẩn của hãng (tuỳ theo hãng ở Việt Nam mà có thể bảo hành được hay không)
    • Nếu SP không bảo hành được tại TTBH, Gió biển có thể hỗ trợ các gói bảo hành dịch vụ tính phí
    • Gió biển có bán những sản phẩm Apple được bao test 7 ngày, các sản phẩm này đều là SP mới 100%, nguyên niêm phong của nhà sản xuất, chưa kích hoạt bảo hành 

-----------------------------------------------

Một số câu hỏi thường gặp (FAQ)

  1. Tại sao lại có nhiều loại hình bảo hành như vậy?
    • Hàng công ty thì chỉ có 1 hình thức là bảo hành chính hãng.
    • Hàng nhập khẩu thì tuỳ chính sách mà các cửa hàng đặt ra các gói bảo hành khác nhau
  2. Sản phẩm của tôi mua ở nước ngoài có được bảo hành ở Việt Nam không?
    • Tuỳ NSX có (hay không có) chính sách bảo hành các sản phẩm mua ở nước ngoài
    • Ví dụ: nếu SP iPad, Macbook Pro mua ở nước ngoài sẽ được bảo hành chính hãng nếu có hoá đơn mua hàng (bill, proof of purchase)
    • Ví dụ: iPhone do lí do khu vực / băng tần nên sẽ chỉ bảo hành được ở khu vực chúng ta mua ( tuy nhiên có ngoại lệ với một số gói bảo hành nâng cao )
  3. Khi nào nên mua hàng bảo hành 12 tháng?
    • Nếu thiết bị của bạn là một khoản đầu tư lớn, hãy mua hàng bảo hành 12 tháng
    • Nếu bạn muốn đơn giản, yên tâm, hãy mua hàng bảo hành 12 tháng
  4. Khi nào nên mua hàng bao test 7 ngày?
    • Nếu thiết bị bạn cần giá thành thật thấp, thì các sản phẩm bao test 7 ngày có giá rất hấp dẫn.  
    • Một số sản phẩm có tỉ lệ hỏng hóc rất thấp, nên bao test 7 ngày là ổn.  
    • Một số sản phẩm vẫn có thể bảo hành chính hãng 12 tháng sau khi hết bao test 7 ngày, tuỳ vào hiểu biết và quen biết của các bạn
  5. Khi nào nên mua gói bảo hành mở rộng?
    • Ví dụ như bạn đầu tư một chiếc máy tính Macbook Pro mới, giá có thể từ 40 - 150 triệu đồng, 2 năm bảo hành cộng thêm sẽ giúp bạn yên tâm sử dụng máy hơn rất nhiều. 
    • Nếu bạn có một chiếc máy iPad / Macbook Pro mua từ nước ngoài, được biếu tặng - bạn không biết nó được bảo hành chính hãng hay không, mua thêm gói bảo hành AppleCare sẽ điền bạn vào danh sách ưu tiên bảo hành - trong 3 năm - không cần xuất trình hoá đơn nhé 
  6. Sản phẩm Apple của tôi mua xách tay, mua ở nước ngoài không được bảo hành chính hãng ở Việt nam, tôi phải làm sao đây? 

---------------------------------

Qua đây khách hàng đã có thể hiểu thêm về các dạng bảo hành phổ biến tại thị trường Việt Nam. 

Gió biển có niêm yết đầy đủ các loại hình bảo hành trong phần mô tả sản phẩm của mình 

Gió biển cũng có bán các gói bảo hành mở rộng AppleCare cho các sản phẩm của Apple tại đây 

  • AppleCare Protection Plan Macbook Pro 15,4" / 16": 7.990.000 đ (Click để mua ngay) (Tăng thêm 2 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan Macbook Pro 13.3" / Macbook Air 13.3": 5.990.000 đ (Click để mua ngay) (Tăng thêm 2 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan iMac: 2.990.000 đ (Click để mua ngay) (Tăng thêm 2 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan Mac Mini : 2.990.000 đ (Click để mua ngay) (Tăng thêm 2 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan Mac Pro: 5.990.000 đ (Click để mua ngay)(Tăng thêm 2 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan iPad / iPad Pro: 1.990.000đ (Click để mua ngay)(Tăng thêm 1 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan iPhone:  (Click để mua ngay) (Tăng thêm 1 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan cho Apple TV (Click để mua ngay) (Tăng thêm 1 năm bảo hành) 
  • AppleCare Protection Plan cho Apple HomePod (Click để mua ngay) (Tăng thêm 1 năm bảo hành) 

Gió biển cũng có cung cấp các gói "Bảo hành Dịch Vụ" tại đây

 

Bài sau →

Sản phẩm đã xem